โกตี๋

อัปเดตล่าสุด: 02/12/2559

ผู้ต้องหา

วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ

สถานะคดี

ชั้นสืบสวนสอบสวน

คดีเริ่มในปี

2557

โจทก์ / ผู้กล่าวหา

ไม่มีข้อมูล

สารบัญ

วุฒิพงศ์หรือโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง เมื่อมีการเผยแพร่เทปการสัมภาษณ์บนอินเตอร์เน็ตก็มีการกล่าวหาว่าวุฒิพงศ์ทำความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ทำให้มีการระดมกันไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจหลายแห่ง

ภูมิหลังผู้ต้องหา

วุฒิพงศ์หรือโกตี๋ เป็นแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงในจังหวัดปทุมธานีและเป็นผู้จัดรายการวิทยุชุมชนFM 106.10 สถานีวิทยุเพื่อมวลชน หรือ เรดการ์ด เรดิโอ  

ข้อหา / คำสั่ง

มาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา

การกระทำที่ถูกกล่าวหา

วุฒิพงศ์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง โดยเนื้อหาของการสัมภาษณ์เข้าข่ายเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อองค์พระมหากษัตริย์

 

พฤติการณ์การจับกุม

11 เมษายน 2557 
ศาลอาญาอนุมัติหมายจับวุฒิพงศ์ แต่ยังไม่มีการจับกุม

บันทึกสังเกตการณ์ในชั้นศาล

ไม่มีข้อมูล

หมายเลขคดีดำ

ไม่มีข้อมูล

ศาล

ไม่มีข้อมูล

เนื้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีข้อมูล

แหล่งอ้างอิง

ปชป.เล็งแจ้งความทั่วประเทศ 'โกตี๋' หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ. ประชาไท. 9 เมษายน 2557. (เข้าถึงเมื่อ 28 เมษายน 2557)

ศาลอนุมัติหมายจับ “โกตี๋” หมิ่นสถาบัน. สำนักข่าวไทย. 11 เมษายน 2557. (เข้าถึงเมื่อ 28 เมษายน 2557)

'กลุ่มคนรักในหลวง'จี้ผบ.ตร.เร่งจับ'โกตี๋'. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. 25 เมษายน 2557 (เข้าถึงเมื่อ 28 เมษายน 2557)

 

8 เมษายน 2557
สำนักข่าว ไวซ์นิวส์ (Vice News) เผยแพร่วิดีโอคลิปสกู๊ปข่าวเรื่อง “Bangkok Rising – Is Thailand on the Brink of Civil War?”  เนื้อหาตอนหนึ่งของสกู๊ปเป็นการสัมภาษณ์วุฒิพงศ์ซึ่งพูดสถานการณ์ทางการเมือง การชุมนุมของนายสุเทพ และบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์
 
 
9 เมษายน 2557
ตอนหนึ่งของการแถลงข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีวุฒิพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจ.ปทุมธานี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว ไวซ์นิวส์ ว่า "ประชาชนที่ได้รับชม คงเห็นแล้วว่าบุคคลฝ่ายพรรคเพื่อไทย และกลุ่ม นปช. มีพฤติกรรมและแนวคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์"  
 
ในส่วนของการดำเนินการขั้นต่อไป โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ชี้แจงว่า  ทางพรรคจะยื่นเรื่องให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุด 
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคมอบหมายให้ทีมกฎหมายรวบรวมพยาน หลักฐาน และทำคำร้องไปยังนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศอ.รส.) และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และให้มีการแจ้งความดำเนินคดีที่กองบังคับการกองปราบปราม รวมทั้งพิจารณาให้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับวุฒิพงศ์ทั่วราชอาณาจักรด้วย
 
สำหรับความคืบหน้าทางฝั่งรัฐบาล สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหนังสือที่ นร.0405 (ลน)/0982 ลงวันที่ 9 เมษายน 2557 ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สืบสวนติดตามการเผยแพร่ข้อความหรือเนื้อหาที่เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 โดยเฉพาะกรณีวิดีโอคลิปของวุฒิพงศ์ 

ที่มา : ประชาไท

 

11 เมษายน 2557 
ศาลอนุมัติหมายจับวุฒิพงศ์  ด้วยข้อหา ดูหมิ่น หมิ่นประมาท และแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อองค์พระมหากษัตริย์แล้ว โดยเข้าใจว่าขณะนี้ตัวของวุฒิพงศ์ยังอยู่ในประเทศ 
 
พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า ศาลอาญา อนุมัติหมายจับ วุฒิพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดปทุมธานี กรณีให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศแล้ว หลังจากที่พนักงานสอบสวนนำพยานหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ และพยานบุคคลกว่า 10 ปากเบิกความต่อศาล 
 
สำหรับการติดตามจับกุมตัววุฒิพงศ์ มีการลงพื้นที่หาค้นเป้าหมายแล้ว คาดว่ายังอยู่ในประเทศไทย เนื่องจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองยังไม่พบข้อมูลการเดินทางออกนอกประเทศ หากติดตามตัวได้จะนำตัวมาสอบสวนที่กองปราบปรามต่อไป
 
 
 
25 เมษายน 2557
สมาชิกชมรมคนรักในหลวงจังหวัดชุมพร กว่า 200 คน นำโดย ธรรมนูญ เศวตเวช ประธานชมรม แกนนำ กปปส.ชุมพร รวมตัวกันก่อนเคลื่อนขบวนไปที่ สภ.เมืองชุมพร เพื่อมอบหนังสือถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว  ผบ.ตร. ผ่าน พ.ต.อ.ภาณุเดช ณ พัทลุง ผกก.สภ.เมืองชุมพร ให้เร่งจับกุมวุฒิพงศ์  มาดำเนินคดีโดยเร็ว
 
นอกจากนี้ ธรรมนูญ ยังขอแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานด้วยว่า  ตามที่เนื้อหาการให้สัมภาษณ์ของวุฒิพงศ์เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญามาตรา112 ในฐานะพสกนิกร ชมรมคนรักในหลวงจังหวัดชุมพร จึงขอเรียกร้องให้ ผบ.ตร.ในฐานะผู้รักษากฎหมายเร่งจับกุมวุฒิพงศ์มาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
 

23 พฤษภาคม 2557

ชื่อของวุฒิพงศ์ปรากฎอยู่ในคำสั่งคสช ฉบับที่สาม เรื่องให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม โดยกำหนดให้มารายงานตัวที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศน์ ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2557ระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 12.00น.  

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

9 มิถุนายน 2557

ชื่อของวุฒิพงศ์ปรากฎอยู่ในคำสั่งคสช ฉบับที่ 57 เรื่องให้บุคคลมารายงานตัวเพิ่มเติม โดยกำหนดให้มารายงานตัวที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศน์ ในวันที่ 10 มิถุนายน 2557 ระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 12.00น.   

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

คำพิพากษา

ไม่มีข้อมูล

ดูแฟ้มคดีอื่นๆ

บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์: ข้อสอบวิชาอารยธรรมไทย

คดีชุมนุมขัดขวางขบวนเสด็จ

รุ่งทิวา