พงษ์วิทย์: เจ้าของเว็บโพสต์มันแก็งค์ดอทคอม

อัปเดตล่าสุด: 02/12/2559

ผู้ต้องหา

พงษ์วิทย์ ส.

สถานะคดี

ตัดสินแล้ว / คดีถึงที่สุด

คดีเริ่มในปี

2552

โจทก์ / ผู้กล่าวหา

พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 สำนักงานอัยการสูงสุด

สารบัญ

เจ้าของเว็บไซต์โพสต์มันแก๊งค์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์เปิดให้สมาชิกโพสต์ภาพ ถูกจับกุมในฐานะผู้ให้บริการที่ปล่อยให้มีการโพสต์ภาพเปลือย เจ้าของเว็บไซต์อายุ 23 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องโทษจำคุก 2 ปี โดยศาลสั่งให้รอลงอาญา

ภูมิหลังผู้ต้องหา

 

เว็บไซต์โพสต์มันแก๊งค์ เป็นเว็บไซต์ที่เปิดให้คนโพสต์ภาพ หนัง และเพลง มีผู้เข้าใช้บริการแต่ละวันราวหนึ่งแสนราย ในปี 2551 Alexa เว็บไซต์จัดอันดับเว็บทั่วโลก จัดอันดับว่า โพสต์มันแก๊งค์ เป็นเว็บไซต์อันดับที่ 24 ที่คนไทยนิยมเข้าใช้บริการ
 
พงษ์วิทย์ ส. เจ้าของเว็ฐไซด์ มีอายุ 23 ปี ขณะถูกจับกุมตัว

ข้อหา / คำสั่ง

มาตรา 15 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ, อื่นๆ

การกระทำที่ถูกกล่าวหา

ข้อมูลจากศาลอาญาระบุว่า วันที่ 6 ตุลาคม 2550 ถึง 30 พฤศจิกายน 2550 จำเลยซึ่งเป็นผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลคอมพิวเตอร์ ยินยอมให้สมาชิกผู้ใช้นาม po2n โพสต์ภาพเปลือยกายและภาพแสดงการร่วมเพศของผู้เสียหาย อันเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะอันลามก ส่งผ่านทางเว็บไซด์ดังกล่าวของจำเลย โดยจำเลยได้รับประโยชน์ตอบแทนจากค่าโฆษณาสินค้าในเว็บไซด์ประมาณเดือนละ 20,000 บาท

พฤติการณ์การจับกุม

ไม่มีข้อมูล

บันทึกสังเกตการณ์ในชั้นศาล

ไม่มีข้อมูล

หมายเลขคดีดำ

อ.745/2552

ศาล

ไม่มีข้อมูล

เนื้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีข้อมูล

แหล่งอ้างอิง

ศาลอาญา

50 เว็บที่คนไทยชอบเข้ากันจัง (อ้างอิงเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2555)

จำคุก 2 ปี เจ้าของเว็บไซต์ให้โพสต์ภาพสาวเปลือยลงเน็ต!,
เว็บไซต์ผู้จัดการ วันที่ 24 กรกฎาคม 2552 (อ้างอิงเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2555)
 

24 กรกฎาคม 2552

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(4),(5),15 ให้จำคุก 2 ปี และปรับ 40,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง พิเคราะห์รายงานสืบเสาะและพินิจจำเลยแล้ว เห็นว่าจำเลยไม่เคยมีประวัติกระทำความผิดมาก่อน นิสัยและความประพฤติทั่วไปของจำเลยไม่ปรากฎข้อเสียหายร้ายแรง ยังอยู่ในวิสัยที่จะแก้ไขปรับปรุงตัวได้อีกทั้งภายหลังเกิดเหตุจำเลยได้บรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยชดใช้เงินให้แก่โจทก์ร่วมจำนวน 150,000 บาท ตามความประสงค์ของโจทก์ร่วมแล้ว โดยโจทกืร่วมยื่นคำแถลงไม่ติดใจที่จะดำเนินกับจำเลยทั้งทางแพ่งและทางอาญาอีก เมื่อไม่ปรากฏว่าจำเลยได้รับโทษจำคุกมาก่อน สมควรให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดี จึงให้รอการลงโทษจำคุกไว้มีกำหนด 2 ปี แต่อย่างไรก็ดี เมื่อพิเคราะห์จากพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ทำให้เห็นได้ว่าการกระทำความผิดของจำเลยครั้งนี้เพียงเพื่อต้องการผลประโยชน์ในรูปของค่าโฆษณา โดยมิได้คำนึงถึงความเสียหายและความอับอายที่โจทก์ร่วมได้รับ ดังนั้น หากมีผู้คอยช่วยเหลือ แนะนำ ตักเตือนจำเลยเกี่ยวกับความพฤติด้านนี้น่าจะเป็นการแก้ไขไม่ให้จำเลยหวนกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีก จึงกำหนดเงื่อนไขเพื่อคุมความประพฤติ โดยให้จำเลยไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติจำนวน 8 ครั้ง ตามวันเวลาที่พนักงานคุมประพฤติกำหนดภายใน 2 ปี กับให้จำเลยกระทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณะประโยชน์ตามที่พนักงานคุมประพฤติและจำเลยเห็นสมควรเป็นเวลา 48 ชม.

นายพงษ์วิทย์ให้สัมภาษณ์ว่า เว็บไซต์ดังกล่าวจะเน้นเรื่องเพลงและหนังจากเว็บไซต์อื่นๆ มากกว่าโพสต์ภาพ แต่เนื่องจากมีสมาชิกกว่า 1 แสนคน ทำให้ลำบากในการควบคุมแต่ตนก็พยายามลบและแก้ไขอยู่ตลอด ซึ่งกรณีของตนนั้น ได้ชดใช้เงินให้แก่ผู้เสียหายถึง 150,000 บาท แต่ตนก็ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว จึงเป็นอุทาหรณ์ให้นักทำเว็บไซต์ได้ระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ ต่อไป

คำพิพากษา

เมื่อวันที่ 11 มิถุยายน 2551 ศาลมีคำพิพากษาว่า บุญยืนมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 วางโทษจำคุก 12 ปีจำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ให้กึ่งหนึ่ง คงลงโทษจำคุก 6 ปี

ล่าสุด นางบุญยืนได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ และได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ดูแฟ้มคดีอื่นๆ

บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์: ข้อสอบวิชาอารยธรรมไทย

นพวรรณ: เบนโตะ

ดา ตอร์ปิโด