ประมวลเหตุการณ์ควบคุมตัวและดำเนินคดี ‘ตะวัน’ ผู้ไลฟ์เฟสบุ๊กวิจารณ์ขบวนเสด็จ

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ‘ตะวัน’ นักกิจกรรมทางการเมือง อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ได้รับการปล่อยตัว โดยศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ได้ดำเนินคดีตาม มาตรา 112 และอื่นๆ จากการไลฟ์เฟสบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์การจัดการขบวนเสด็จเพราะกระทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมในบริเวณดังกล่าว และขอศาลให้สั่งฝากขัง โดย ‘ตะวัน’ ได้ถูกควบคุมอยู่ที่สโมสรตำรวจเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน และถูก ตำรวจ สน.ปทุมวัน แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม จากกรณีไปชูป้ายกระดาษเพื่อทำโพลเรื่องขบวนเสด็จว่าทำให้เกิดความเดือดร้อนหรือไม่ ซึ่งคาดว่า ตำรวจจะยืนขอศาลให้สั่งฝากขังระหว่างการสอบสวนในวันที่ 8 มีนาคม 2565 ซึ่งถ้าศาลไม่ให้ประกันก็จะต้องถูกขังในเรือนจำทันที

ตำรวจควบคุมตัว ‘ตะวัน’ 3 วัน 2 คืน จากเหตุไลฟ์เฟสบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์ขบวนเสด็จ

วันที่ 5 มีนาคม 2565 ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ‘ตะวัน’ นักกิจกรรมทางการเมือง อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ที่ออกมาเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์เรื่องขบวนเสด็จฯ ได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า เธอถูกเจ้าหน้าทั้งในและนอกเครื่องแบบมาห้อมล้อมไม่น้อยกว่า 20-30 นาย ขณะมายืนถ่ายทอดสดเพื่อวิพากษ์วิจารณ์การจัดการขบวนเสด็จฯ ที่บริเวณถนนราชดำเนินนอก โดยตะวัน เห็นว่า ก่อนที่จะมีขบวนเสด็จได้มีการผลักไสให้กลุ่มผู้ชุมนุม #ม็อบชาวนา ต้องออกจากพื้นที่ ซึ่งเป็นความไม่เป็นธรรมต่อผู้ชุมนุม และควรจะมีพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมได้ส่งเสียงเรียกร้อง

ต่อมา ในระหว่างตะวันไลฟ์เฟสบุ๊ก ได้มีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจขับเข้ามายังบริเวณที่ตะวันกำลังถ่ายทอดสด และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงในเครื่องแบบมากับรถด้วย หลังจากนั้น ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวเธอขึ้นรถตำรวจ โดยอ้างว่า เธอมีความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน และถูกพาตัวมายังสโมสรตำรวจ (ถนนวิภาวดีรังสิต) หลังจากมาถึง เธอถูกควบคุมตัวอยู่ในรถก่อนจะมีการพาตัวเข้าไปในอาคาร บช.ปส. (สโมสรตำรวจ) ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ตำรวจไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าไปพบทั้งที่เป็นสิทธิของผู้ต้องหาในการได้พบทนายความ หรือ ได้รับโอกาสในการติดต่อญาติ หรือบุคคลที่ไว้วางใจ

ต่อมา เวลา 21.48 น. ตำรวจให้ทนายความที่ติดตามไปเข้าไปพบตะวันที่ถูกคุมตัวอยู่ แต่ไม่อนุญาตให้ผู้ไว้วางใจหรือคนอื่นๆ ติดตามเข้าไป จากนั้นในเวลาประมาณ 01.15 น. ของวันที่ 6 มีนาคม 2565 ทนายได้ออกมาแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง (สน.นางเลิ้ง) ได้แจ้งข้อหากับตะวัน คือ ต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368) มีโทษปรับ 20,000 บาท จำคุก 1 ปี ทั้งนี้ ตะวันยังจะต้องถูกฝากขังที่ บช.ปส. ต่อไปอีก 1 คืน

ตำรวจ สน.ปทุมวัน เข้าแจ้งข้อหา 112 กับ ‘ตะวัน’ เพิ่ม จากการทำโพลเรื่องขบวนเสด็จ

วันที่ 6 มีนาคม 2565 ทนายความเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ได้เข้ามาแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112) และ ข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ (พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) และ (3)) ซึ่งมาจากการไลฟ์เฟสบุ๊กวิจารณ์ขบวนเสด็จ โดยข้อความที่ถูกนำมาใช้ตั้งข้อกล่าวหา คือ การแสดงความไม่พอใจและไม่เห็นด้วยที่มีการผลักไสกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ที่จะมีขบวนเสด็จ และเรียกร้องให้รัฐและผู้นำเห็นความสำคัญของเสียงและความเดือดร้อนของประชาชน

ต่อมา ในวันที่ 7 มีนาคม 2565 ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้เข้ามาแจ้งข้อกล่าวหากับ ‘ตะวัน’ เพิ่ม โดยมีการแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112) ข้อหายุยงปลุกปั่นฯ (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116) รวมถึงข้อหาขัดขวางเจ้าพนักงาน และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา โดยคดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการทำกิจกรรมของกลุ่มทะลุวังที่มีการชูป้ายกระดาษเพื่อทำโพลสำรวจความคิดเห็นว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จหรือไม่ที่บริเวณลานสยามพารากอน

ศาลให้ประกันตัว ‘ตะวัน’ โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมก่อความวุ่นวาย และให้ติดกำไล EM

วันที่ 7 มีนาคม 2565 เวลา 12.25 ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว ‘ตะวัน’ ในคดีไลฟ์เฟสบุ๊กวิจารณ์ขบวนเสด็จของ สน.นางเลิ้ง โดยมีการวางหลักทรัพย์จำนวน 100,000 บาท ทั้งนี้ ศาลได้กำหนดเงื่อนไขในการปล่อยตัวว่า ห้ามทำในลักษณะเดียวกันอีก หรือร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และหรือทำการใดที่จะทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์และให้ติดกำไล EM (อุปกรณ์ติดตามตัว)

ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น. ตะวัน ได้รับการปล่อยตัวที่สโมสรตำรวจ โดยตะวันได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่มาให้กำลังใจ และให้ข้อมูลว่า วันพรุ่งนี้ (8 มีนาคม 2565) อาจจะต้องเดินทางไปที่ศาลหลังตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้เข้าแจ้งข้อหา 112,116 และอื่นๆ กับเธอ โดยตำรวจจะยืนขอศาลฝากขัง และต้องรอลุ้นผลการยื่นขอประกันตัวเพื่อปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง